“คนไทยเที่ยวไทย at ยโสธร”

10theme-web-08

จ.ยโสธร

ทีมคนไทยเที่ยวไทย

การเดินทางของพวกเราในครั้งนี้ เป็นการเดินทางที่พิเศษมากๆครั้งหนึ่ง หลังจากที่อัดอั้นกันมานานจากการไม่ได้เดินทางไปใหน เพราะเราได้เดินทางไปทำภารกิจของโครงการ “amazing ไทยเท่ Competition 2020” โดยโจทย์ที่เราได้รับในการเดินทางครั้งนี้เราได้รับมอบหมายให้ไปเก็บความสวยงาม สถานที่ที่น่าสนใจ ในจังหวัด “ยโสธร” กันครับ

สำหรับการเดินทางในครั้งนี้เราเดินทางไปกับสายการบิน nok air ไปลงที่สนามบินอุบลราชธานีกันครับ ในช่วงสถานการณ์ที่เรายังอยู่กับโควิท-19 ในยุค new normal ทางสายการบิน nok air ก็มีมาตรการในการเดินทางที่เข้มงวดในการคัดกรองผู้โดยสาร ไปพร้อมๆกับการอำนวยความสะดวกสบายในการเดินทาง ให้กับผู้โดยสารโดยไม่ทำให้เสียเวลาในขั้นตอนต่างๆมากครับ ใช้เวลาเพียงไม่นาน เราก็มานั่งรออยู่บนเครื่องพร้อมที่จะออกเดินทางกันในทริปนี้แล้ว พร้อมแล้วออกเดินทางไปหาสถานที่เที่ยวที่น่าสนใจในจังหวัด ยโสธรกับพวกเรากันเลยยยยยยยย

Day 1 : วัดพระพุทธบาท-พระธาตุก่องข้าวน้อย-วัดมหาธาตุ-พระธาตุอานนท์
หลังจากนั่งเครื่องกันมาได้ไม่นาน พวกเราก็เดินทางมาถึงสนามบินอุบลราชธานี้ หลังจากผ่านจุดคัดกรอง รับกระเป๋าเรีบยร้อย พวกเราก็ไปรับรถของ AVIS ที่ทางโครงการจัดการหาเช่าไว้ให้ การเช่าและรับรถของ AVIS ก็ยังสะดวกและยังง่ายๆเหมือนเดิม แค่ยื่นใบขับขี่และบัตรประชาชนของคนจองไว้ หลังจากตรวจสอบไม่นาน น้องๆที่ดูแลก็พาไปเช็ครถและรับรถ แนะนำการใช้งานคร่าวๆรวมถึงข้อมูลต่างๆ ในการใช้งานให้ครับ รถที่เอามาให้เช่าก็เป็นรถที่ค่อนข้างใหม่ สภาพดีมากๆ สะอาดแอร์เย็นสมาชิกในทีมหลับสบายตลอดการเดินทาง เราเริ่มต้นทริปในวันนี้กับการเก็บสถานที่เที่ยวที่น่าสนใจระหว่างการเดินทางจาก อุบล-ยโสธร โดยที่แรกที่เราแวะกันก็คือ วัดพระพุทธบาทยโสธร โบราณสถานสำคัญที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน วัดพระพุทธบาทยโสธรแห่งนี้ประดิษฐานรอยพระพุทธบาท นับเป็น โบราณสถานอันล้ำค่าของจังหวัด ซึ่งในการเดินทางในครั้งนี้ ทางทีมของเราได้รับกล้อง Canon EOS RP มาให้ใช้ในการเก็บภาพการเดินทางในครั้งนี้ด้วยครับ ยิ่งกว่าความพิเศษคือเราได้มาลองใช้กันถึง 2ตัวด้วยกันเลยครับ พวกผมเลยสบายเลยครับ ตัวแรกประกบด้วยเลนส์ RF 24-105 F/4L อีกตัวประกบด้วยเลนส์ RF 15-35 F/2.8L ด้วยน้ำหนักที่เบา แต่ด้วยประสิทธิภาพที่ไม่เบาตามน้ำหนัก การมีกล้องให้ใช้ 2ตัวแบบนี้ ทำให้พวกเราถ่ายรูปกันได้สนุกมากขึ้นอีกเป็นหลายๆเท่าตัวเลยครับ เพราะสะพายแค่ 2กล้องพร้อมเลนส์ที่ให้มานี้ ก็แทบจะได้รูปได้ทุกสถาณการณ์ในการเดินทาง โดยที่สะพายได้ทั้งวันไม่ได้รู้สึกว่ากล้องหนักจนล้าครับ แต่คุณภาพไฟล์รูปที่ได้นี่ยังเรียกได้ว่า ถ้าแสงดีๆ จัดองค์ประกอบดีๆ แทบจจะไม่ต้องทำไฟล์อะไรมากมายเลยครับ สามารถนำมาโพสลง social ได้เลยครับ สถานที่ต่อไปเราเดินทางกันไปที่พระธาตุก่องข้าวน้อย ถ้าใครเคยได้ยินนิทานพื้นบ้านมาบ้างก็คงคุ้นเคยกับชื่อพระธาตุก่องข้าวน้อยนี้ครับ สถานที่สุดท้ายสำหรับวันนี้ในช่วงเย็นเราไปกันที่วัดมหาธาตุ มาที่วัดนี้เรายังสามารถมาชมพระธาตุอานนท์ไปพร้อมๆกันได้อีกด้วยครับ เพราะอยู่ในที่เดียวเลย ถือว่ามาที่นี่ครั้งเดียวได้สักการะถึง 2 สถานที่ด้วยกันครับ วัดมหาธาตุถือเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของยโสธร และยังมี พระพุทธบุษยรัตน์ หรือพระแก้วหยดน้ำค้าง เป็นพระบูชาคู่บ้านคู่เมืองของยโสธร อยู่ในวัดแห่งนี้ด้วยครับ หลังจากที่เดินทางมาทั้งวันทริปนี้เราเข้าพักกันที่ The Zen Hotel กันทั้ง 2คืนครับ ที่พักยังใหม่ สะอาด มีความสะดวกสบายในการเดินทางมากๆ มีร้านอาหารใกล้ๆที่พักให้เลือกมากมาย และยังมี café น่ารักๆอยู่หน้าโรงแรมอีกด้วยครับ ใครมาพักแนะนำเลยๆ

Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-01
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-02
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-03
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-04
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-05
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-06
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-07
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-08

Day 2 : โบสถ์คริสต์บ้านซ่งแย-ภูหมากพริก-อ่างเก็บน้ำหลุบหนองนอ-วัดภูถ้ำพระ
เริ่มต้นทริปวันนี้เราเดินทางไปที่ โบสถ์คริสต์บ้านซ่งแย้ ซึ่งมีชื่อเต็มๆว่า วัดอัครเทวดามีคาแอล เป็นโบสถ์ไม้หลังใหญ่ ที่มีความเด่นและสวยงามมากๆ โบสถ์แห่งนี้เป็นโบสถ์คริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ซึ่งข้างในมีความอลังการและสวยงามพร้อมๆไปด้วยกับความสงบให้กับผู้คนที่ไปเยือนในสถานที่แห่งนี้ครับ เป็นอีกที่หนึ่งที่ควรจะต้องมากันเลยครับ ได้ทั้งมุมถ่ายรูปที่มากมายและสถานที่ยังสวยงามมากๆอีกด้วยครับ เดินทางต่อไปกันยังภูหมากพริก ซึ่งเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมอีกที่หนึ่งที่มีความสงบและเงียบมากกกกกกกก แถมบรรยากาศตอนผมไปมันชุ่มชื่นและร่มเย็นมากๆครับเวลาเดินไปในสถานที่แห่งนี้ สถานที่แห่งนี้ความน่าสนใจคือความสมบูรณ์ของธรรมชาติตามข้างทาง รวมถึงพระพุทธรูปที่ตั้งอยู่ในถ้ำให้พวกเราได้เดินค้นหาดูครับ หลังจากพวกเราเสพวัดกันมาตั้งแต่เมื่อวานกันแล้ว ช่วงบ่ายๆเลยขอออกไปหาวิว landscape ถ่ายกันบ้างเปลียนบรรยากาศกันหน่อย ในตอนแรกเราตั้งเป้าหมายกันว่าจะไปที่น้ำตกนางนอน ซึ่งเป็นน้ำตกแห่งเดียวของจังหวัด ยโสธร แต่เนื่องถามชาวบ้านแล้วน้ำตกช่วงที่เราไปมันยังน้อยมากๆอยู่ เดินทางเข้าไปช่วงนี้คงไม่ได้อะไรเราเลยไปนั่งเล่นรับลมเย็นๆกันที่ อ่างเก็บน้ำหลุบหนองนอ กันซักพักก่อนครับ สถานที่นี่มีวิวที่สวยเลยนะครับ แถมลมยังพัดเย็นๆมาตลอดเวลา ขับรถมาเหนื่อยๆนี่แทบจะหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งได้เลย ใกล้ๆกันเดินทางไม่ถึง 10นาที เราแวะกันไปที่วัดภูถ้ำพระกันซักเล็กน้อย เป็นวัดที่มีสภาพภูมิประเทศที่ค่อนข้างแปลกตาเลยทีเดียว เพราะตั้งอยู่บนภูเขาหินที่สวยงาม จุดเด่นของวัดแห่งนี้คือพระพุทธรูปที่วางเรียงรายกันอยู่ทำให้ดูแปลกตามากๆครับ สถานที่สุดท้ายสำหรับวันนี้ของพวกเราคือไปนั่งดูวิวที่ภูหินปูนกันครับ สำหรับสถานที่แห่งนี้ถ้ามาให้ช่วงเช้าเราจะมาเก็บแสงพระอาทิตย์ขึ้นได้ครับ แต่พวกเรามากันในตอนช่วงเย็น เพราะเราลองมากันช่วงบ่ายๆแล้วมันร้อนมากกกกกกกกกเลยต้องเปลี่ยนเวลามาแทน แต่ด้วยความสวยงามของมันพวกเราคุยกันว่ายังไงก็ต้องมาให้ได้นะ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีกลุ่มนี้รูปทรงแปลกๆเกิดขึ้นมากมาย และยังเป็นจุดชมวิวชั้นยอดที่เห็นวิวแถวๆนั้นได้ไกลสุดลูกหูลูกตาเลยครับ เราใช้เวลานานมากๆกับที่แห่งนี้ ถ่ายรูปเล่นกันเพลินๆจนอยู่กันถึงมืดเลยครับ แนะนำนะๆ มาเช้าๆไม่ก็ช่วงเย็นๆรับรองฟินสุดๆครับ

Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-09
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-10
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-11
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-12
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-13
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-14
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-15
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-16
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-17
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-18

Day 3 : พิพิธภัณฑ์พญาคันคาก-เมืองเก่าบ้านสิงห์ท่า-วัดศรีธรรมมาราม-บ้านศรีฐาน
วันสุดท้ายก่อนเดินทางกลับเราใช้เวลาในตัวเมืองยโสธรกันเป็นหลักครับ ช่วงเช้าเราไปรับแสงเช้าเก็บอากาศบริสุทธิ์กันที่พิพิธภัณฑ์พญาคันคาก ถือว่าเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของเมืองยโสธร ที่ใครไม่มาแวะถ่ายรูปถือว่ามาไม่ถึงเลยนะครับ ตั้งอยู่ริมอ่างเก็บน้ำลำทวน บรรยากาศตอนเช้าๆดีมากกกกกกกกก เป็นพิพิธภัณฑ์ที่สอดแทรกตำนานเรื่องเล่าพื้นเมืองของชาวอีสาน เกี่ยวกับตำนาน พญาคางคกและประเพณีบุญบั้งไฟอันโด่งดัง หลังจากนั้นเราไปเดินทางย่านเมืองเก่าบ้านสิงห์ท่า สำหรับสถานที่นี้นอกจากเราจะมาหาข้าวเช้าทานกันและแวะมาเดินเล่นถ่ายรูปกันเพลินๆ ยังได้เที่ยวสถานที่สำคัญอีก 1 ที่ด้วยนะครับนั่งก็คือ ศาลหลักเมือง ชุมชนเก่าบ้านสิงห์ท่าอาจจะไม่กว้างมาก แต่บ้านแต่ละหลังก็มีความเก่าและเก๋ให้พวกเราได้เลยถ่ายรูปกันเยอะพอสมควรครับ ใกล้ๆกันอีกนิดขับรถมาไม่ถึง 5 นาทีเรามาถ่ายรูปต่อกันที่วัดศรีธรรมาราม ไม่รู้ว่าโชคดีหรือโชคร้ายที่ทริปนี้มามีแดดในวันที่พวกผมกำลังจะกลับ เลยทำให้วัดแห่งนี้ได้แดดและท้องฟ้าที่สวยมากกกกกกกกกก ทำให้วัดดูเด่นสวยงามมากเลยครับ วัดแห่งนี้จะมีสถานที่สำคัญคือ เจดีย์พระสุก ด้านในจะมีหลวงพ่อพระสุก ซึ่งเป็นองค์พระประธานเพื่อให้ผู้คนได้กราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคลกันครับ สถานที่สุดท้ายถือว่าเป็นของแถมซักนิดนึงก่อนเดินทางกลับ ระหว่างการเดินทางไปสนามบินอุบล เนื่องจากการเดินทางไม่ไกลมากเราเลยเห็นว่าพอมีเวลาแวะหมู่บ้านศรีฐานเพื่อไปดูการทำหมอนขิด และหาร้าน cafe ที่มีวิวสวยๆให้ถ่ายรูปได้มาฝากเพื่อนๆกันหน่อยครับ ร้านไร่หยาดฟ้า เป็นสถานที่ที่พอจะแวะได้ระหว่างการเดินทาง เป็นร้านเล็กๆมีเครื่องดื่มกับอาหารเล็กๆน้อยๆพอให้ได้พักผ่อนกัน แถมด้านข้างยังมีสวนไว้ให้ถ่ายรูปได้อีกด้วยน๊า ขอบอกว่าหมูย่างน้ำจิ้มแจ่วอร่อยสุดๆๆๆใครมาต้องมาลองกันให้ได้นะครับ

ก็เป็นอีกทริปที่พวกผมได้เปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวอีกครั้งหนึ่งจริงๆ เพราะยโสธรพวกผมก็พึ่งจะเคยมาครั้งแรก บอกได้เลยว่า ถ้าจะเที่ยวให้ครบๆตามที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก 3 วัน 2 คืนก็ยังไม่พอครับ ยังมีอีกหลายที่ๆที่พวกเรายังไม่ได้ไปและอยากไปมากๆ ไว้ถ้ามีโอกาสกลับมาอีกครั้งคงจะมาเก็บให้ครบๆในจังหวัดแห่งนี้ครับ

สุดท้ายขอขอบคุณโครงการ “amazing ไทยเท่ Competition 2020” ที่ให้โอกาสทีมของพวกเราได้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ รวมถึง Sponser ไม่ว่าจะเป็น Nok Air ที่ให้เราเดินทางได้สะดวกรวดเร็ว มีไฟล์ทให้เลือกเวลาได้อย่างเหมาะสมในทริปนี้ AVIS ที่ให้เราได้ใช้รถที่มั่นใจได้ในทุกการขับขี่ ไปถึงในทุกๆที่ที่เราจะไปได้ ทั้งรับรถและคืนรถง่ายมากๆ รวมถึง Canon ที่ให้เราได้ลองใช้กล้อง RP ถึง 2 ตัวด้วยกัน บอกได้เลยว่าเป็นกล้องที่คุ้มค่าคุ้มราคามากๆในช่วงเวลานี้ ใช้งานง่าย น้ำหนักเบา จอพับได้หลากหลายเหมาะกับคนถ่ายภาพมากจริงๆครับ คุณภาพไฟล์และเลนส์ดีแบบไม่ต้องพูดถึง ขอบคุณเพื่อนที่เข้ามาให้กำลังใจทีมพวกเราด้วยอีกครั้งครับ

Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-19
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-20
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-21
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-22
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-23
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-24
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-25
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-26
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-27
Camera-is-My-Life-คนไทยเที่ยวไทย-28