ลากกันไป “หนองบัวลำภู”

10theme-web-04

จ.หนองบัวลำภู

ทีมลากกันไป

จังหวัดลำดับที่ 75 ของไทยแลนด์อย่าง หนองบัวลำภู จังหวัดที่เราอยากจะมาพิชิตแหล่งท่องเที่ยวแนวธรรมชาติเพื่อค้นคว้าหาของดีเมืองลุ่มภูนำไปประกาศศักดาให้สมฐานะเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2500 ปีแห่งนครเขื่อนขันธ์กาบแก้วบัวบาน ให้พวกแกทั้งหลายได้ร้องว้าว กระทืบเท้าเร่าๆ อยากมาเที่ยวตามเราให้ได้
ซึ่งครั้งนี้ใจเจ้ากรรมเพื่อนสาวสายภูเขาของฉันก็ไม่มีใครว่างมาเป็นเพื่อนด้วยเลยสักคน ต้องใช้มารยาหลอกล่อให้เพื่อนสาวสายทะเลที่ใจรักในผิวสีแทนและรสชาติเค็มของน้ำทะเลได้มาลองลิ้มชิมรสกลิ่นกายของหงาดเหงื่อหลังจากที่พิชิตบันไดพันขั้นเพื่อแลกกับความสวยงามของวิวสีเขียวสุดลูกหูลูกตาแล้วล้างหน้าล้างตาในยามเช้าด้วยไอหมอกเย็นๆที่ลอยฟุ้งเข้ามาปะทะใบหน้าให้คลายร้อนกัน ทริป 3 วัน 2 คืนที่หนองบัวลำภู ทั้งคลาน ทั้งเข็นและลากกันไปในที่ต่างๆจะเป็นยังไงมาดูกัน

Conqueror_ลากกันไป_01
Conqueror_ลากกันไป_02
Conqueror_ลากกันไป_03
default
Conqueror_ลากกันไป_05
Conqueror_ลากกันไป_06

Day 1 จากกรุงเทพฟ้าอมรบินลัดฟ้าด้วยสายการบินไทยสมายล์ รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นเหมือนเดิมเพิ่มเติมอีกนิดด้วย new normal ที่มีการเว้นระยะที่นั่งเอาไว้ไม่ให้เกิดการแออัดกันมากเกินไปแถมยังอุ่นใจกับการรักษาความสะอาดด้วยการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อและเช็ดทำความสะอาดภายในเครื่องบินให้เราได้อุ่นใจกับมาตการป้องกัน มีอีกนิดนะพนักงานแจกเจลล้างมือให้ด้วยแหละแพ็คแกจน่ารักมาก โอ้โหห โม้นานไปหน่อยรู้ตัวอีกทีเครื่องก็กางล้อเสียงเอี๊ยดๆดังขึ้นมารู้ตัวอีกทีอยู่จังหวัดอุดรธานีแล้ว ในเมื่อจุดหมายปลายทางของเราคือ หนองบัวลำภู ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองอุดรฯ ไปแค่ไม่กี่นาที ทริปนี้เราและเพื่อนๆ จึงเลือกเช่ารถจาก AVIS ขับตะลุยกันไป เที่ยวง่าย จะไปไหนก็ลุยได้ ที่เราเลือกใช้รถเช่านอกจากด้วยเหตุผลของความสะดวกแล้ว ปกติเราไปเที่ยวกับกลุ่มเพื่อน 4-5 คน หารค่าเช่ารถกันก็คุ้มมาก แถม AVIS Thailand ยังมีรถแทบทุกสนามบิน บินไปลงไหน ก็เรียกใช้ได้ตลอด ถ้าจับเวลาจากอุดรถึงหนองบัวก็ประมาณแค่ 45 นาทีเท่านั้นเอง ก่อนจะออกเที่ยวเราก็ไปเช็คอินเข้าที่พักกันก่อน 39000 RESORT ที่พักสไตล์ลอท์ฟ ปูนเปลือยเก๋ๆ เพ้นท์ Grafiti บนหัวเตียงด้วย อยู่ในตัวเมือง เดินทางสะดวกพอเก็บของเสร็จแล้วเราก็ปักหมุดกันไปที่ ถ้ำเอราวัณวัดที่มีถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนเขา ที่ต้องใช้แรงขาเดินขึ้นบันได 600 กว่าขั้น พอไปถึงปากถ้ำจะพบพระพุทธรูปองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่และข้างหลังองค์พระก็มีถ้ำ ถถ้ำกว้างมากด้วย และในถ้ำของถ้ำก็แบ่งเป็นโถงถ้ำเล็กๆ หลายโถง มีความสวยงามไปด้วยหินงอกหินย้อยและหินที่มีรูปทรงแปลกตามากมาย โดยเฉพาะหินรูปพญาช้างนั่งคุกเข่าอยู่กลางโถง แถมผนังถ้ำด้านบนมีช่องโหว่ให้แสงเข้า ถ้ามาเวลาดีๆ จะมีแสงลอดเข้ามา รับพลังจากพระอาทิตย์ได้อีกต่างหาก

Conqueror_ลากกันไป_08
Conqueror_ลากกันไป_10
Conqueror_ลากกันไป_12
Conqueror_ลากกันไป_13
Conqueror_ลากกันไป_15
Conqueror_ลากกันไป_16

Day 2 หลังจากเมื่อวานได้ไปพิชิตวัดถ้ำเอราวัณให้เพื่อนสาวได้ยืนเส้นยืดสายกันเบาๆ เช้าวันที่สองนี้เราก็ย้ำแผลเดิมกันต่อที่วัดถ้ำผาเจาะ ถ้ำภูเขาหินแกรนิตอีกหนึ่งที่ที่โคตรจะ Unseen ซึ่งคนหนองบัวต่างแนะนำกันให้มาดูทะเลหมอกที่นี่ซึ่งเราก็ไม่คิดเลยนะว่า ถ้ำและภูเขาสวยๆ แบบนี้จะหาได้จากจังหวัดนอกสายตาอย่างหนองบัวลำภูได้ ว่ากันว่าถ้าจะให้ดี ให้รีบขับรถมาที่นี่ตั้งแต่ตอนเช้ามืด จะได้มาดูดาว ตอนเช้ารอสายหมอกได้ยินแบบนี้ไอ้เราก็เป็นสาวขี้งกวิวซะด้วยซิอยากเห็นทั้งสองอย่างเลย เพราะฉะนั้นเช้ามืดซิคะรออะไร เราเดินขึ้นบันไดประมาณ 500 ขั้นขึ้นไปถึงยอดเขา เราจะได้สักการะพระพุทธรูปองค์ใหญ่ด้านบน และด้วยบุญที่สั่งสมมานานหลายปีของสามสาวที่ยึดหมั่นในศีลธรรมหลวงพ่อก็เรียกน้องหมอกมารอพวกฉันเลยที่ด้านบนโอ๊ยย ฟินคุ้มแล้วแหละที่ตื่นเช้าขนาดนี้ แล้วถ้าใครตื่นเช้าไม่ทันอดดูหมอกก็ไม่เป็นไรนะไปตามรอยดูดาวบนดินแทนก็ได้ที่วนอุทยานบัวบาน ที่นี่เป็นสันหน้าผาหินยาวๆ มีจุดชมวิวที่ตั้งชื่อไว้หลายชื่อมา แต่ที่เราอยากแนะนำก็เป็นผาชมเมืองนี่แหละเพราะกว้างและนั่งได้แบบไม่อันตรายด้วย มานั่งรอดูพระอาทิตย์ตกดินแล้วอยากเพิ่งรีบกลับนะหลังจากพระอาทิตย์ตกแล้ว แนะนำให้อยู่รอตอนเมืองเปิดไฟ กับท้องฟ้าสีทไวไลท์ คืองามอีหลี ฟ้าระเบิดเป็นสีม่วง ถ้าได้มาเบิ่งวิวจั๊งซี้กับผู้บ่าวมันคงซิโรแมนติกอีหลี พอพูดประโยคนี้กันเสร็จก็หัวเราะกันลั่นเลย

Conqueror_ลากกันไป_14
Conqueror_ลากกันไป_17
Conqueror_ลากกันไป_18
Conqueror_ลากกันไป_20

Day 3 ลืมบอกไปว่าเมื่อวานเราย้ายที่นอนไปที่ภูตะวันรีสอร์ทเพราะที่นี่เป็นห้องพักที่วิวติดเขา ถ้าตื่นเช้าๆ จะเห็นหมอกเลย แต่แห้วจ้าฉันใช้บุญนั้นไปที่ถ้ำผาเจาะหมดแล้วววว วันนี้เราไม่ได้รีบมากเพราะยังเหลืออีกสถานที่นึงที่เป็นดินอดนสีเขียวให้เราได้ไปที่นั่นคือเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ภูเก้า เขาคีรีวงกต บนภูเก้าเขาคีรีวงกตเนี่ย มีที่ให้ชมวิว ดูนั่นนี่เยอะมาก จุดแวะพักแวะเที่ยวเพียบ ตรงนี้ก็เป็นอีกที่ที่ต้องมาพิชิตพี่ๆผู้ใหญ่และชาวบ้านทำหน้าที่ไกด์อาสาพาเรามาดูวิวและมาโยกหินก้อนเบอเร่อที่สามารถโยกได้แบบมะลึกคึกคักมะลักคักคึกจริงๆ การมาถึงหนองบัวลำภูที่ไม่ใช่ครั้งแรกของเราการที่เราได้กลับมาที่นี่อีกครั้งอาจะไม่ได้ทำให้เราตื่นเต้นเหมือนครั้งแรกแต่เรามีความสุขมากว่าครั้งแรกซะด้วยซ้ำการที่เราหลอกเพื่อนสาวมาจังหวัดที่อยู่นอกสายตาของนาง การที่นางไม่ได้คาดหวังว่าจะเจออะไรที่ตื่นตาตื่นใจมากมายเหมือนเมืองท่องเที่ยวหลักทั่วไป แต่เชื่อไหมว่าที่นี่ให้ความตื่นตาและประทับใจกับนางมากกว่าที่ฉันคิดไว้ มันทำให้ฉันมีความสุขจากการเฝ้ามองปฎิกิริยาต่าง และมองผ่านจากแววตาของนาง แววตาของคนที่ว้าวและตื่นเต้นกับสิ่งที่เราลากพวกนางไป นั่นแหละทำให้เรามีความสุขที่สุดเลย