ดอยสามหมื่น ดอยสูงบนเส้นทางที่ท้าทาย

10theme-web-04

จ.เชียงใหม่

ทีมสะพายเป้ เท่ทั่วไทย

“เส้นทางเป็นยังไง ฝนจะตกไหม ถนนจะเละไหม รถจะไปถึงไหม วิวจะเป็นยังไง จะมีทะเลหมอกไหม”

นี่เป็นคำถามที่ผุดขึ้นในหัว เมื่อนึกถึงปลายทางที่เราจะไป เพราะเราไม่มีข้อมูลอะไรเลย รีเสริชหาข้อมูล
ได้น้อยมาก แต่เรารู้แค่เพียงว่า ดอยสามหมื่นสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,700 เมตร จากแผนที่ทหาร
เป็นดอยที่อยู่ในเขตพื้นที่เชียงใหม่ ติดกับรอยต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน สามารถมองเห็นวิวดอยหลวงเชียงดาวที่ตั้งตระหง่าน และเป็นที่อยู่อาศัยของชาวเขาหลายชนเผ่า

conqueror-สะพายเป้-5
conqueror-สะพายเป้-19
conqueror-สะพายเป้-29

เราเริ่มเดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิกับสายการบินไทยสมายล์ ปลายทางคือสนามบินเชียงใหม่
แล้วจัดการเช่ารถของ AVIS ที่มีให้บริการที่สนามบิน

conqueror-สะพายเป้-1
conqueror-สะพายเป้-3

เราขับรถมุ่งหน้าไปยังอำเภอเวียงแหง โดยใช้เส้นทางผ่านอำเภอเชียงดาว เข้าสู่เมืองคอง ผ่านถนนคดเคี้ยว
ตัดขึ้นเขาเข้าไปเรื่อยๆ โดยมียอดดอยหลวงเชียงดาวยอดสูงอันดับ 3 ของเมืองไทย ตั้งตระหง่านให้เห็น
ตลอดการเดินทางในช่วงแรก เราขับรถผ่านตัวเมืองเชียงดาวมาประมาณ 2-3 ชั่วโมง ก็ถึงเมืองคองในเวลาพลบค่ำพอดี เราจึงตัดสินใจพักกันที่เมืองคองก่อน เนื่องจากธรรมชาติและบรรยากาศของที่นี่ สวยสะดุดตา
จนต้องแวะจอด

conqueror-สะพายเป้-7
conqueror-สะพายเป้-20
conqueror-สะพายเป้-21

เมืองคองเป็นชุมชนเล็กๆ ที่ถูกโอบล้อมไปด้วยขุนเขา มีโฮมสเตย์เล็กๆ อยู่ไม่กี่แห่ง รายล้อมไปด้วยนาข้าว
สีเขียวในช่วงฤดูฝน (ช่วงที่เราไปชาวบ้านกำลังเริ่มปลูกข้าว) เมืองเล็กๆ ที่ยังคงความเงียบสงบ และเปี่ยม
ไปด้วยวิถีชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ คืนนี้เราพักที่โฮมสเตย์เล็กๆ ริมลำธาร พักร่างกายและทิ้งความเหนื่อยล้า
จากการเดินทางมาตลอดทั้งวัน

conqueror-สะพายเป้-15
conqueror-สะพายเป้-18
conqueror-สะพายเป้-17
conqueror-สะพายเป้-16

เช้าวันนี้เราต้องรีบออกเดินทาง เพราะจุดหมายหลักของเรายังอยู่อีกไกล และไม่รู้ว่าหนทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไร … ขับรถขึ้นเขามาได้สักพัก จากต้นไม้ที่เคยเขียวขจีกลับกลายเป็นหน้าผาสูงชัน ซึ่งบางช่วงจะเป็น
สันเขา ทำให้เราต้องไต่ขึ้นไปแบบช้าๆ พร้อมกับสายฝนที่โปรยปรายอยู่ตลอดเวลา

“เอาวะ! ได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น แล้วเราค่อยเดินกันต่อ”

สิ้นเสียงประโยคนี้ได้ไม่นานนัก เราเจอต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มขวางทางอยู่ข้างหน้า ผมชักมีดออกจากกระเป๋า
ฟันไป 4-5 ครั้ง  “ดูท่าทางแล้วฟันทั้งวันก็ไม่ขาด” ผมพูดกับน้องที่เดินทางมาด้วยกัน

conqueror-สะพายเป้-30

แต่เพื่อไปให้ถึงจุดหมาย เราจึงจัดของเท่าที่จำเป็นและรีบออกเดินเท้าก่อนที่พระอาทิตย์จะตกดิน

conqueror-สะพายเป้-28
conqueror-สะพายเป้-31

ฝนตกลงมาเป็นช่วงๆ เราต่างภาวนาว่า ขอให้พรุ่งนี้เช้าฝนไม่ตก เผื่อจะได้เจอทะเลหมอกสวยๆ ที่มีวิว
ดอยหลวงเชียงดาวอยู่เบื้องหลัง

เราใช้เวลาไม่นานในการเดินบนถนนลูกรัง สลับกับเดินลัดตัดสันเขา ในที่สุดเราก็มาถึงปลายทางอย่าง
ที่ตั้งใจ ก่อนที่พระอาทิตย์จะตกดิน ซึ่งแน่นอนว่าในช่วงที่ฝนเทลงมาแบบนี้ พระอาทิตย์ก็ไม่โผล่ออกมา
ให้เราเห็น และคืนนี้เราก็เข้านอนพร้อมกับฟังเสียงฝนกันตลอดทั้งคืน

“ดอยสามหมื่น”

เช้าวันนี้ยังไม่ใช่วันของเรา เป็นเช้าที่ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกหนาและน้ำค้าง  ความหวังของเราที่จะได้เห็น
พระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกก็หมดไป แต่ถึงยังไง ความสุขของการเดินทางในครั้งนี้ก็ไม่ได้ลดลง

conqueror-สะพายเป้-25
conqueror-สะพายเป้-27
conqueror-สะพายเป้-26

เราได้เห็นบรรยากาศสองข้างทาง ได้เห็นวิถีชีวิตของชาวบ้าน ได้เห็นวิวของยอดดอยสามหมื่น และที่สำคัญคือ เราได้พิชิตใจตนเอง ฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ และนำพาตัวเองมายังจุดหมายปลายทาง ซึ่งเราบอกกับตัวเองได้ว่า พวกเราทำสำเร็จ!

แล้วเจอกันใหม่”