ปราจีนบุรี…มีอะไรดีไม่ไปก็ไม่รู้ ลองไปดูสิ!

10theme-web-10

จ.ปราจีนบุรี

ทีมอาสาพาเที่ยว

เมื่อเอ่ยถึงจังหวัดเมืองรองหลาย ๆ คนคงมีคำถามออกมาว่าเมืองรองมีอะไรดีและคำตอบที่ได้ก็ยังคงความสงสัยว่า นั่นดิ! เมืองรองมีอะไรดี คิดว่าไม่น่าจะมีอะไรดีที่จะให้เราได้มาเที่ยว แต่วันนี้ผมจะพาทุกคนมาหาคำตอบไปพร้อมกัน ถ้าพร้อมแล้วเก็บกระเป๋าออกเดินทางกันได้เลยครับ . . .

Volunturist-อาสาพาเที่ยว-01-RS

Day1

ผมออกเดินทางจากสนามบินดอนเมืองโดยรถเช่า AVIS ที่เลือกเขาเพราะไว้ใจในความปลอดภัยทุกเส้นทาง จากกรุงเทพเดินทางไปจังหวัดปราจีนบุรี เมืองที่ไม่ไกลใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงกว่า ๆ  ผมมุ่งหน้าไปเอาฤกษ์เอาชัยตรงไปที่อำเภอศรีมโหสถ เมืองโบราณอันศักดิ์สิทธิ์และมีเรื่องราวความเป็นมาที่น่าค้นหา สถานที่แรกที่ผมไปคือ

Volunturist-อาสาพาเที่ยว-02-RS
Volunturist-อาสาพาเที่ยว-03-RS

โบราณสถาน ตำบลโคกไทย เพื่อนมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทจำลองสมัยทวารวดีแล้วเดินชมโบราณสถานมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญใช้งานพิธีสำคัญต่าง ๆ ของประเทศรวมถึงพิธีพลีกรรม น้ำสรงพระมูรธาภิเษก น้ำอภิเษก และน้ำพระพุทธมนต์อีกด้วย

Volunturist-อาสาพาเที่ยว-05-RS

ต่อด้วยการปฏิบัติภารกิจจิตอาสากวาดเก็บขยะรอบบริเวณ ถัดไปใกล้เคียงกันขับรถเข้าไปกราบพระพุทธชินราชวัดสระมรกต ตรงข้ามจะมีสระมรกตที่เป็นบึงบัวมีน้ำสีเขียวเป็นมรกตสมชื่อจริง ๆ

Volunturist-อาสาพาเที่ยว-06-RS
Volunturist-อาสาพาเที่ยว-08-RS

จากนั้นออกเดินทางไปสักการะต้นศรีมหาโพธิ์ ตำบลโคกปีบ เป็นต้นศรีมหาโพธิ์ที่ได้หน่อมาจากประเทศอินเดียและเป็นต้นไม้ที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดมากกว่า100 ปีของประเทศไทย นับว่าเป็นบุญอย่างยิ่งที่ผมได้มาเยือนและที่สำคัญผมได้มีโอกาสสร้างความดีโดยการกวาดขยะรอบต้นศรีมหาโพธิ์

Volunturist-อาสาพาเที่ยว-10-RS
Volunturist-อาสาพาเที่ยว-11-RS

คืนแรกผมพาทุกคนมาเมืองโบราณผมจึงขอเชิญทุกคนเข้าพักผ่อนที่โรงแรมทวาราวดีโรงแรมมีระดับและใหญ่ที่สุดของปราจีนบุรีอยู่ท่ามกลางเมืองอุตสาหกรรมแต่ภายในโรงแรมผมสัมผัสได้ถึงธรรมชาติอันแสนสดชื่นและนอนบนที่นอนที่นุ่มเบาสบายเหมือนได้มาชาร์ตแบตให้กับตัวเองอีกครั้ง ตื่นเช้ามายืนริมระเบียงแล้วสูดอากาศที่บริสุทธิ์ด้วยการหายใจเข้าลึก ๆ และผ่อนคลายออกมาเบา ๆ โล่ง สบาย

Day 2

Volunturist-อาสาพาเที่ยว-12-RS
Volunturist-อาสาพาเที่ยว-13-RS

ผมเช็คเอ้าท์จากที่พักออกเดินทางต่อไปยังเดอะเวโรนา แอท ทับลาน ชมทุ่งดอกไม้ดอกเวอร์บีน่า มีกิจกรรมผจญภัย ปีนหน้าผา ขับรถ ATV เลี้ยงอาหารสัตว์ กิจกรรมเมืองคาวบอย ที่นี่ถึงอากาศจะร้อนแต่ด้วยความมีกิจกรรมที่หลากหลายทำให้ผมลืมความร้อนไปเลย

Volunturist-อาสาพาเที่ยว-16-RS
Volunturist-อาสาพาเที่ยว-18-RS
Volunturist-อาสาพาเที่ยว-19-RS

จากนั้นผมก็เดินทางไปยังผาเก็บตะวัน อุทยานแห่งชาติทับลาน ไปทำกิจกรรมจิตอาสายิงเมล็ดพันธุ์ปลูกต้นไม้ในป่าใหญ่ ผมรู้สึกได้ว่าผมได้ทำสิ่งเล็ก ๆ ที่ไม่รู้ด้วยว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ผมสุขใจที่ผมได้มีส่วนร่วมในการสร้างต้นไม้ต้นเล็ก ๆ ซึ่งหวังว่าสักวันหนึ่งคงจะโตเป็นป่าผื่นใหญ่ปกคลุมให้ความร่มรื่นให้กับประเทศได้ ผมชมความงดงามของเมืองปราจีนบุรีที่ติดกับจังหวัดเพื่อนบ้านคือเมืองนครราชสีมา การเดินทางมายังผาเก็บตะวันระหว่างทางจะเห็นทิวทัศน์ภูเขาที่สลับและซ้อนเรียงกันอย่างสวยงามดั่งภาพโปสเตอร์ที่ติดอยู่ข้างฝาผนังห้องแต่สิ่งที่ผมเห็นอยู่ข้างหน้าคือภาพจริงไม่ใช่ภาพถ่ายผมนั่งรถไปด้วยความฟินและฟังเสียงเพลงเคล้าคลอเบา ๆ อมยิ้มมุมปากเล็ก ๆ บรรยากาศเย็น ๆ เหมือนภาพที่อยู่ในฝันเลยล่ะครับ จากนั้นผมได้เดินทางเข้าที่พัก

Volunturist-อาสาพาเที่ยว-21-RS
Volunturist-อาสาพาเที่ยว-22-RS

วังตะภาบ รีสอร์ท อำเภอนาดี ปฏิบัติภารกิจจิตอาสาโดยการพายเรือพยัคเก็บขยะที่ลอยอยู่ในน้ำ นอกจากได้ออกกำลังกายแล้วยังได้ช่วยให้ธรรมชาติสะอาดขึ้นด้วย ผมพายเรือด้วยความสุขก้มหน้าลงน้ำเก็บขยะ เงยหน้าขึ้นฟ้าเห็นรังนกกระจิบที่นกสร้างได้อย่างสวยงาม ที่พักส่วนใหญ่ในอำเภอนาดีจะติดกับแม่น้ำกิจกรรมที่โดดเด่นของจังหวัดคือกิจกรรมล่องแก่งหินเพิง คืนนี้ผมนอนริมแม่น้ำ ได้ยินเสียงน้ำไหลผ่านอากาศเย็น ๆ บรรยากาศชวนนอนฝันหวานบอกคนข้าง ๆ ฝันดีนะครับ

Day3

Volunturist-อาสาพาเที่ยว-23-RS
Volunturist-อาสาพาเที่ยว-25-RS

บอกลาที่พักด้วยความสดชื่น วันที่3 ผมมีพลังเพิ่มขึ้นจากการพักผ่อนเต็มแรงพร้อมออกเดินทางไปยังตัวเมืองปราจีน ผ่านภูมิภูเบศร เรือนหมอพลอย ต.ท่างาม ที่ยังคงอนุรักษ์ความเป็นสมุนไพรไทยให้คนรุ่นหลังได้รู้จัก ซึ่งที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์ของหมอพลอยจัดแสดงอุปกรณ์ ข้าวของเครื่องใช้เกี่ยวกับสมุนไพร ทำให้ผมได้รับความรู้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

Volunturist-อาสาพาเที่ยว-26-RS

จากนั้นผมเดินทางไปโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรเลือกซื้อยาสมุนไพรที่มีหลากหลายชนิดทั้งยาภายนอกภายใน และมีนวดแผนโบราณอีกด้วย ใกล้กันจะมีอภัยภูเบศร เดย์ สปา เป็นศูนย์เสริมความงามและมีจำหน่ายยาสมุนไพร

Volunturist-อาสาพาเที่ยว-28-RS
Volunturist-อาสาพาเที่ยว-29-RS
Volunturist-อาสาพาเที่ยว-32-RS
Volunturist-อาสาพาเที่ยว-33-RS

จากนั้นผมเดินทางไปสักการะศาลหลักเมืองจังหวัดปราจีนบุรี ขอพรอันประเสริฐด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ ซึ่งตั้งที่อยู่กลางเมืองปราจีนบุรีติดกับแม่น้ำ ใกล้กันจะมีร้านอาหารชื่อ บ้านเล่าเรื่องสมุนไพร  ต.หน้าเมือง เป็นร้านอาหารของมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีเมนูมาให้เลือกล้วนแต่เป็นเมนูสมุนไพรเพื่อสุขภาพอาหารรสชาติโอชา เมนูที่ผมชอบและขอแนะนำคือกุ้งห่อใบชะพลูและเทมปุระทอดใบเล็บครุฑ อิ่มท้องด้วยอาหาร

Volunturist-อาสาพาเที่ยว-34-RS

จากนั้นไปอิ่มบุญเป็นจิตอาสาโดยการให้อาหารปลาและปล่อยปลาสู่อิสรภาพ ณ วัดแก้วพิจิตร วัดแห่งนี้มีความงดงามจากงานสถาปัตยกรรมและมีสีชมพูที่เป็นเอกลักษณ์ถ้าใครไม่มาถือว่าพลาดจริง ๆ

Volunturist-อาสาพาเที่ยว-37-RS
Volunturist-อาสาพาเที่ยว-38-RS
Volunturist-อาสาพาเที่ยว-39-RS

ช่วงบ่ายผมได้ออกเดินทางต่อไปยังป่าในเมือง เขาอีโต้  ขับรถขึ้นเขากราบพระพุทธทวารวดีศรีปราจีน สิรินทรโลกนาถ และที่นี่ผมได้ปฏิบัติภารกิจอีกครั้งคือการปลูกต้นไม้ (ต้นมะขาม) ตรงหน้าองค์พระ ผมภูมิใจที่ได้นำต้นไม้ขึ้นมาปลูกไว้ที่นี่และผมหวังว่าจะได้กลับมาเห็นเมื่อมันโตขึ้นแล้ว

Volunturist-อาสาพาเที่ยว-40-RS
Volunturist-อาสาพาเที่ยว-41-RS

จากนั้นก็แวะชมวิวผาหินซ้อน ที่มีความงดงามของวิวเทือกเขาสวยงาม และที่เขาอีโต้จะมีอ่างเก็บน้ำ ผมเห็นนักเดินทางมากางเต็นท์กันหลายหลัง บรรยากาศเงียบ สงบ สายลมเย็นพัดผ่าน ดีมาก ๆ ผมเริ่มหลงรักบรรยากาศแบบนี้แล้วสิครับ

Volunturist-อาสาพาเที่ยว-43-RS

หลังพระอาทิตย์ตกดิน ผมก็เดินทางสู่ดินแดนหิ่งห้อยนับแสน ค่ายพรหมโยธี ได้รับการบริการที่ดีจากพี่ ๆ เหล่าทหารตั้งแต่ทางเข้าจนถึงจุดชมหิ่งห้อย ผมและเพื่อน ๆ เห็นแสงนับแสนระวิบระวับตื่นเต้นมาก ๆ ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเจอเลย คืนนี้จึงเป็นอีกคืนที่ประทับใจที่สุด

Volunturist-อาสาพาเที่ยว-44-RS

ชมหิ่งห้อยสักพักได้ยินเสียงท้องร้องผมจึงไปหาของอร่อย ๆ ทานแบบจุก ๆ คงหนีไม่พ้นกับร้านสุดารัตน์ เนื้อย่างเกาหลี ร้านชื่อดังในเมืองปราจีนบุรี กับน้ำจิ้มรสเด็ด คนแน่นร้าน ต้องลองมาชิม

ทริปเล็ก ๆ 3 วัน 2 คืน กับภารกิจจิตอาสาที่ยิ่งใหญ่ ด้วยการเป็นผู้ให้ทำให้ผมมีความสุขมาก ผมรักธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่นี่ ที่ ๆ หลาย ๆ คนอาจจะมองว่าเป็นเมืองรองของใคร ๆ แต่สำหรับผมจังหวัดปราจีนบุรี มีเสน่ห์ไม่น้อยไม่ได้เป็นรองใครแน่นอน