สมุทรสงคราม… เที่ยว 3 วัน 1000 ชุด

10theme-web-09

จ.สมุทรสงคราม

ทีม Forever young

ทุกคนรู้…แฟนคลับรู้…การได้ออกไปเที่ยวสถานที่สวย ๆ แต่งตัวสวย ๆ เป็นความสุขอย่างหนึ่งของพี่ดา ฉะนั้นการออกไปเที่ยวรอบนี้จะไม่ทำให้ผิดหวัง พี่ดาจะพาไป…สมุทรสงครามมมมมม

“สมุทรสงคราม” จังหวัดที่อยู่ใกล้กรุงเทพ แค่ชั่วโมงนิด ๆ พี่ดานั่งรถมายังไม่ทันเมื่อยเลยก็มาถึงซะแล้วค่ะ นอกจากตลาดน้ำอัมพวา ที่เรารู้จักกันดีอยู่แล้ว ที่นี่ยังมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจต่าง ๆ ให้เราได้แวะเวียนได้ตลอดทั้งปีเลยค่ะ แถมสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละจุดยังอยู่ไม่ห่างกันด้วยขับรถเที่ยวได้สบาย ๆ

ทริปนี้คอนเซ็ปท์ของพี่ดาคือ Young@Heart พี่ดาเตรียมพร้อมมากสุดๆ ตั้งใจไว้ว่าหลังปลดล็อคจากโควิด แล้วอยากจะแต่งชุดสวย ๆ ไปถ่ายรูปให้ปัง ๆ ไปเลย แต่การท่องเที่ยวยุคใหม่ อย่าลืมใส่ใจเรื่องสุขภาพกันด้วยนะคะ หน้ากากอนามัยและเจลล้างมือต้องเตรียมให้พร้อม อีกอย่างที่ต้องไม่ลืมคือ Social Distancing การรักษาระยะห่างระหว่างการท่องเที่ยว …ชุดพร้อม ใจพร้อม ไปกันเล้ยยยย

เริ่มต้นทริปในวันแรกพี่ดาเดินทางมาถึงแต่เช้าตรู่ มาแวะเดินเล่นที่ตลาดน้ำบางน้อย ตลาดน้ำเล็ก ๆ น่ารัก ๆ แต่ของอร่อยเพียบ ใครแวะมาเที่ยวตลาดแห่งนี้ หาอะไรทานเสร็จเรียบร้อย อย่าลืมแวะชมพิพิธภัณฑ์ตั้งเซียมฮะ ซึ่งได้รวบรวมหม้อไห เครื่องปั้นดินเผาโบราณ ให้คนรุ่นหลังได้ชมกันด้วยนะคะ

จุดต่อมา พี่ดาแวะมาสักการะหลวงพ่อนิลมณี แห่งวัดบางกุ้ง เพื่อมาขอโชคขอพรค่ะ วัดนี้จุดเด่นอยู่ที่โบสถ์ปรกโพธิ์ เก่าแก่ และสวยงาม จนกลายเป็น unseen ของสมุทรสงครามเลยทีเดียวค่ะ

Young@heart-foreveryoung-01
Young@heart-foreveryoung-02
Young@heart-foreveryoung-03

ก่อนเที่ยงพี่ดาแวะเข้าอำเภออัมพวา ที่แรกที่จะพาไปก็คือ โครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ ที่นี่คือศูนย์การเรียนรู้ ที่ทำให้เราได้เห็นถึงวิธีชิวิตของชาวอัมพวา โชคดีมากที่ช่วงที่เข้าไปนั้น มีการสาธิตการทำน้ำตาลมะพร้าวพอดี พี่ดาเลยขอลองกวนน้ำตาลมะพร้าวซะหน่อย ขอบอกว่าสนุกมาก ๆ เลยค่ะ

Young@heart-foreveryoung-04
Young@heart-foreveryoung-05
Young@heart-foreveryoung-06

ไม่ห่างกันเท่าไหร่ เราก็พากันแวะเข้าไป อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ สมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย หรือเรียกสั้น ๆ ว่าอุทยาน ร.๒ อุทยานแห่งนี้ คนในชุมชนมักจะมาออกกำลังกายกันช่วงเช้าและเย็น แต่ช่วงกลางวันจะคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวมากมาย พี่ดาเห็นบ้านทรงไทยที่สวยงามแล้วอดใจไม่ไหว ขอใส่ชุดผ้าไทยที่เตรียมมาเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกหน่อยค่ะ นอกจากบ้านทรงไทยที่สวยงาม ในอุทยาน ร.๒ แห่งนี้ ยังมีพิพิธภัณฑ์พระพุทธเลิศหล้านภาลัย ที่จัดแสดงโบราณวัตถุสมัยต้นรัตนโกสินทร์ ให้คนรุ่นหลังได้ชมกันด้วย

Young@heart-foreveryoung-07
Young@heart-foreveryoung-08

ตกบ่าย ๆ เย็น ๆ ตลาดน้ำอัมพวาเริ่มพลุกพล่าน และมีชีวิตชีวามากขึ้น อาหาร และของทานเล่น น่ากินไปหมด พี่ดาเชื่อว่าใครมาสมุทรสงครามแห่งนี้ ถ้าไม่ได้แวะมาที่ตลาดน้ำอัมพวาแห่งนี้คือมาไม่ถึงสมุทรสงครามนะคะ

Young@heart-foreveryoung-09
Young@heart-foreveryoung-10

วันที่สองตื่นมาแต่เช้ามาใส่บาตรหน้าที่พักริมน้ำที่ แอท คาซา เกสต์เฮาส์ พร้อมกับบรรยากาศที่เงียบสงบจนทำให้เราอยากหยุดช่วงเวลาที่วุ่นวายไว้ที่ตรงนี้ มนต์เสน่ห์ของชุมชนริมน้ำมันดีอย่างนี้นี่เอง วันที่มาเข้าพักนี้ตรงกับวันพระด้วย อิ่มใจมาก ๆ เลยค่ะ

Young@heart-foreveryoung-11
Young@heart-foreveryoung-12

สาย ๆ หน่อย เราแวะมาตลาดร่มหุบ ตลาดที่มีชื่อเสียงของสมุทรสงคราม พี่ดามาถึงแต่เช้า เลยขอเปลี่ยนชุดสวยถ่ายรูป หน้าสถานีรถไฟแม่กลองซะหน่อย ช่วงเช้ารถไฟจะเคลื่อนจากสถานีผ่านตลาดสดโดยออกจากสถานีแม่กลอง ประมาณ 9.00 น. เราเลยมีเวลาเปลี่ยนชุดถ่ายรูปเล่นรัว ๆ ให้สมกับการที่ไม่ได้เที่ยวมานานค่ะ

Young@heart-foreveryoung-13
Young@heart-foreveryoung-14
Young@heart-foreveryoung-15

ขากลับเข้ามาที่พัก เราขับผ่านถนนที่ข้างทางเต็มไปด้วยเกลือและเห็นชาวบ้านที่ทำนาเกลือกัน พี่ดาแอบเล็งเห็นคาเฟ่ที่อยู่ริมทาง เลยขอแวะพักดื่มเครื่องดื่มเย็น ๆ และไม่พลาดที่จะถ่ายรูปกับนาเกลือซึ่งบอกได้เลยว่ามันว้าวมากเลยค่ะ

Young@heart-foreveryoung-16
Young@heart-foreveryoung-17
Young@heart-foreveryoung-18

ช่วงบ่ายพี่ดาอยากไปทำบุญไหว้พระ ขอโชคขอลาภมั่ง ทริปนี้พี่ดาขอแวะไปที่ วัดประดู่ พระอารามหลวง เป็นวัดที่เก่าแก่โบราณที่มีเรื่องเล่าและตำนานที่น่าสนใจมากมาย อยากบอกว่าวันนี้อุโบสถสวยงามมาก ๆ

Young@heart-foreveryoung-19
Young@heart-foreveryoung-20

ช่วงเย็น ๆ พี่ดาอยากไปหาอะไรทาน และอยากได้รูปพระอาทิตย์ตกที่ดอนหอยหลอด เราจึงมุ่งหน้าเดินทางออกมาจากอัมพวานิดหน่อย มาที่ดอนหอยหลอด ที่นี่ยังคงคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวไม่ขาดสาย ธรรมชาติที่สวยงามทำให้เรามีความสุขกับการถ่ายภาพจริง ๆ ค่ะ

Young@heart-foreveryoung-22

วันที่สาม วันสุดท้ายของทริปนี้แล้ว พี่ดาถือเป็นไฮไลท์เลยนะคะ เราวางแผนจะมาปลูกต้นโกงกาง พร้อมกับลุยโคลนกันแบบไม่เกรงใจอายุกันที่คลองโคน ให้สมกับคอนเซ็ปท์ Young@Heart กันเลยทีเดียว ที่คลองโคนนี้หลายคนอาจจะมองว่าเป็นที่ที่เที่ยวสำหรับกลุ่มวัยรุ่นที่พลังงานเยอะ มีแต่กิจกรรมที่เหนื่อยและใช้แรง วันนี้พี่ดาจะมาพิสูจน์ให้เห็นว่าถ้าเรามีไฟ ที่ไหนก็เหมาะกับเราค่ะ

ก่อนเริ่มกิจกรรมต่าง ๆ พี่ดาไม่ลืมที่จะเก็บรูปสวย ๆ ไว้เป็นที่ระลึกซักหน่อย จะได้ลุยโคลนต่อกันเต็มที่ค่ะ ที่คลองโคนแห่งนีมีทั้งกิจกรรมเชิงอนุรักษ์ เช่น ปลูกป่า นั่งเรือชมลิงแสม ถีบกระดานงมหอยแครง และกิจกรรมแอดเวนเจอร์ ซึ่งพี่ดาก็ขอลุยให้หมดค่ะ ใช้เวลาหมดไปเกือบครึ่งวัน อ้อ …ขากลับอย่าลืมแวะซื้อหอยแครงสด ๆ ตัวโต ๆ กลับไปด้วยนะคะ ขอบอกว่ามันเลิศมากค่ะ

Young@heart-foreveryoung-23
Young@heart-foreveryoung-24
Young@heart-foreveryoung-25
Young@heart-foreveryoung-26

จบแล้วกับทริป 3 วัน 1000 ชุดของพี่ดา …จริง ๆ ไม่ถึง 1000 ชุด หรอกนะคะ แต่ก็เรียกได้ว่าขนมาเต็มพิกัดกันเลย เพื่อให้ได้รูปสวย ๆ ทางเราไม่เคยหวั่นเลยจริง ๆ ค่ะ

ทิ้งท้ายไว้อีกหน่อยว่าการมา “สมุทรสงคราม” ในครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกของพี่ดา แต่กลิ่นอาย ความมีเสน่ห์ และวิถีชีวิตชาวบ้านที่น่ารัก ก็ยังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ชวนให้พี่ดาอยากกลับมาเที่ยวพักผ่อนอยู่เสมอ …พี่ดาอยากจะเป็นตัวแทน ที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนหันมาเที่ยวในเมืองไทย ที่ซึ่งมีสถานที่สวยงามมากมาย และไม่อยากให้มองข้ามจังหวัดเล็ก ๆ ใกล้ ๆ กรุงเทพแห่งนี้

เชื่อแน่ว่าถ้าคุณได้มา “สมุทรสงคราม” ครั้งหนึ่งแล้ว คุณจะต้องหลงเสน่ห์ และอยากกลับมาซ้ำเหมือนพี่ดาอย่างแน่นอนค่ะ